สูตรอาหาร : ปลาชุบเกล็ดขนมปังทอด

Posted: October 21, 2010 in Uncategorized

สูตรอาหาร : ปลาชุบเกล็ดขนมปังทอด

ผ่านพ้นเทศกาลกินเจแล้วหวังว่าเพื่อนทุกท่านจะอิ่มบุญกับการทานอาหารที่ไม่เบียดเบียนชีวิตในช่วงที่ผ่านมา ทีนี้ก็กลับมาสู่การใช้ชีวิตแบบปรกติกันต่อ สูตรอาหารจานเด็ดวันนี้รับรองว่าจะต้องถูกใจทุกคนเมื่อนำขึ้นโต๊ะอาหารอย่างแน่นอน กับเมนูอาหารที่มีชื่อว่า “ปลาชุบเกล็ดขนมปังทอด” แค่ชื่อก็รู้แล้วว่าต้องอร่อย เอาหละมาดูวิธีทำกันดีกว่า

CrispyFish

ส่วนผสม

  1. เนื้อปลาอินทรี 400 กรัม
  2. ไข่ไก่ตีพอเข้ากัน 1 ฟอง
  3. เกล็ดขนมปัง 1 ถ้วย
  4. แป้งสาลี 3 ช้อนโต๊ะ
  5. เกลือป่น 1 ช้อนชา
  6. พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
  7. น้ำสลัด
  8. น้ำมันพืช

วิธีทำ

  1. ก่อนอื่นต้องนำเนื้อปลาล้างให้สะอาด เสร็จแล้วซับน้ำให้แห่งหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ
  2. นำเนื้อปลาคลุกกับเกลือ และพริกไทยให้ทั่ว
  3. นำเนื้อปลาไปคลุกกับแป้งสาลี แล้วนำมาชุบไข่ และนะไปชุบเกล็ดขนมปังต่อ
  4. ทอดในน้ำมันที่ร้อน พอเหลือง
  5. ตักใส่จาน ตกแต่งด้วยมะเขือเทศ กะหล่ำปลี มะนาว เสริฟพร้อมน้ำสลัด หรือซอสมะเขือเทศ

กินอาหารเจอย่างไรไม่ให้อ้วน

เขียนวันที่ : October 12, 2010 • [แสดงความคิดเห็น]

ช่วงนี้เข้าสู่เทศกาลกินเจมาสักพักแล้ว หลายร้านก็นำธงเหลืองมาปักเพื่อบ่งบอกว่าร้านแห่งนี้ขายอาหารเจ ยิ่งปัจจุบันรูปแบบของอาหารเจมีความหลากหลายมากขึ้น แถมรสของอาหารเจมีความคล้ายกับสูตรปรกติทำให้การกินเจสมัยนี้สะดวกกว่าแต่ก่อนมาก

เมื่อมาถึงเทศการกินเจแล้วคนที่รักสวยรักงามมักจะตั้งคำถามกับตัวเองว่าถ้ากินเจแล้วจะอ้วนหรือเปล่า เพราะส่วนประกอบหลักของอาหารเจจะเป็นแป้ง และโปรตีน หากรับประทานมากๆ ก็มีโอกาสที่น้ำหนักจะขึ้นตามมาอย่างไม่ต้องสงสัย

อาหารเจ

วันนี้ผมเลยจัดการหาข้อมูลว่าแล้วเราจะกินอาหารเจประเภทไหนดีหละถึงจะไม่อ้วน แถมยังได้สารอาหารครบถ้วนตามโภชนาการ และต้องขอขอบคุณ สสส. ที่ได้เตรียมข้อมูลเหล่านี้ไว้ให้พวกเราครับ

กินเจยังไงไม่ให้อ้วน?
มีคำถามที่น่าสนใจว่า ถ้าไม่กินเนื้อแล้วหันไปกินแป้ง ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของอาหารเจจะส่งผลเสียต่อร่างกายหรือไม่ โดยเฉพาะสาว ๆ ที่กลัวว่าการกินแป้งในเทศกาลเจจะทำให้น้ำหนักเพิ่ม พญ.กอบกาญจน์ ไพบูลย์ศิลปะ รองกรรมการผู้จัดการบัลวี-ศูนย์ธรรมชาติบำบัด แนะนำวิธีกินเจให้ไม่อ้วนไว้ว่า
1.เลือกกินข้าวหรือแป้งที่ไม่ขัดขาว เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต ลูกเดือย ธัญพืชต่าง ๆ ร่างกายใช้พลังงานในการย่อยออกมาเป็นแป้งที่พร้อมดูดซึม ซึ่งน้ำตาลไม่สูงมากนัก เมื่อเทียบกับปริมาณที่เท่ากันของแป้งขัดขาว
2.เลือกผักใบมากกว่าพืชหัว เพราะผักใบมีคาร์โบไฮเดรตที่น้อยกว่าพืชหัวมาก ดังนั้น การกินผักใบจะทำให้เราได้พลังงาน และปริมาณแป้งน้อยกว่าจึงไม่ทำให้อ้วน
3.เลือกกินของนึ่ง, ต้ม, ตุ๋นดีกว่าของทอดและผัด เพราะช่วยให้เลี่ยงการกินน้ำมัน ซึ่งมีไขมันอยู่สูง
4.กินหวานให้น้อยลง ไม่ใช่ว่าเมื่อคุณกินเจแล้ว จะสามารถกินขนมหวานได้เต็มที่ เพราะไม่ว่าจะเป็นอาหารเจหรือไม่เจ ถ้ามีความหวานและผสมน้ำตาลอยู่มากก็อ้วนได้ไม่ต่างกัน
5.อดอาหาร ล้างพิษหลังกินเจ เพราะจะช่วยให้ร่างกายขับพิษต่าง ๆ ออกมาได้ ทั้งช่วยลดไขมันในเลือด ลดน้ำหนัก ลดภาวะร้อนในจากธาตุในร่างกายที่ไม่สมดุลได้อีกด้วย

 

สูตรอาหารเจ : เกี๊ยวกรอบ

เทศกาลกินเจใกล้เข้ามาแล้วนะคะ ปีนี้ตรงกับวันที่ 8-17 ตุลาคม 2553 นอกจากจะละเว้นชีวิตสัตว์ทางกายแล้ว ก็อย่าลืมละเว้นกิเลสทางใจด้วยนะคะ วันนี้ลองทำเกี๊ยวกรอบแบบเจ เป็นอาหารทานเล่นกันบ้างค่ะ

เกี๊ยวกรอบเจ

ส่วนผสม

  1. แป้งเกี้ยว 20 แผ่น
  2. เห็ดหอมปรุงรส 3 ดอก
  3. เห็ดฟาง 5 ดอก
  4. โปรตีนเกษตร 5 ชิ้น
  5. พริกใทยป่น 1/4 ช้อนชา
  6. น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา
  7. ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำมันพืชสำหรับทอด 2 ถ้วย

วิธีทำ

  1. ล้างเห็ดฟาง เฉือนโคนที่สกปรกออก ใส่กระชอนพักไว้
  2. โปรตีนเกษตร แช่น้ำไว้ให้นิ่ม
  3. สับเห็ดหอม เห็ดฟาง โปรตีนเกษตร รวมกันให้ละเอียด ใส่พริกไทย น้ำตาล ซีอิ๊วขาว เคล้าให้เข้ากัน (ใช้ทำเป็นไส้)
  4. วางแผ่นเกี้ยว ตักส่วนผสมข้อ 3 เป็นไส้ โดยวางไว้ตรงมุมม้วนเข้าไปถึงกึ่งกลางของแผ่นแป้งเกี้ยว พับมุมด้านข้างสองมุมเข้าหากัน ใช้น้ำแตะให้แป้งติดกัน ทำจนหมด
  5. ใส่น้ำมันในกระทะ ตั้งไฟให้ร้อน ใช้ไฟกลาง ใส่เกี้ยวลงทอดให้เหลืองกรอบ รับประทานกับน้ำจิ้ม

 เครื่องปรุงน้ำจิ้ม

  1. พริกชี้ฟ้าแดงโขลก 2 เม็ด
  2. น้ำตาลทราย 4 ช้อนโต๊ะ
  3. เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
  4. น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ ผสมน้ำส้มสายชู น้ำตาล เกลือ พริกชี้ฟ้าโขลก เข้าด้วยกันตั้งไฟ เคี่ยวให้ข้น ยกลง

บทความจาก : mindcyber.com

สูตรอาหาร : ไข่ม้วนห่อสาหร่าย

เขียนวันที่ : September 22, 2010 • 2 ความคิดเห็น

ในที่สุดก็มาถึงขั้นตอนการทำเมนูอาหารญี่ปุ่น เมนูอาหารแรกขอเอาใจเด็กๆ อย่าง ไข่ม้วนห่อสาหร่าย เพราะทานง่ายแถมเด็กส่วนใหญ่ชอบ วิธีทำก็ไม่ยุ่งยากเลย เอาหละมาดูกันดีกว่าว่าจะต้องทำอย่างไร

Egg2

ส่วนผสม ไข่ม้วนห่อสาหร่าย

  1. สาหร่าย 4 แผ่น
  2. ไข่ไก่ 6 ฟอง
  3. น้ำซุป 1/2 ถ้วยตวง
  4. น้ำมันพืช 4 ช้อนโต๊ะ
  5. เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
  6. ซีอิ้วขาว 2 ช้อนชา

วิธีทำ ไข่ม้วนห่อสาหร่าย

  1. ตีไข่ พร้อมกับใส่น้ำซุป เกลือป่น ซีอิ้วขาว
  2. ทาน้ำมันที่กระทะ ตั้งไฟ้ปานกลาง
  3. เทไข่ที่ตีไว้ลงกระทะให้เป็นแผ่นบาง
  4. พอไข่สุกนำไข่ขึ้นพักไว้
  5. นำสาหร่ายย่างไฟพอให้ส่งกลิ่นหอม แล้ววางบนไข่ให้ทั่ว
  6. ม้วนไข่ให้เป็นเส้น จนถึงขอบกระทะ แล้วหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ ก็เป็นอันเสร็จพิธี

ซอสญี่ปุ่น สำหรับทำข้าวปั้น ซูชิ

จากบทความที่แล้วเราได้ หุงข้าวญี่ปุ่นสำหรับทำซูชิ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อมาเราจะมาปรุงน้ำซอสสำหรับคลุกข้าว ซึ่งซอสตัวนี้จะมีรสชาติออกเปรี้ยว ปนหวาน และเค็มนิดๆ เอาหละมาดูส่วนผสมกันดีกว่า

ส่วนผสม

  1. น้ำตาลทราย 3 ถ้วยตวง
  2. น้ำส้มสายชู 1 ขวด
  3. เกลือ 1/2 ถ้วยตวง

วิธีทำ

  1. นำส่วนผสมเทลงหม้อ ต้มให้เดือด
  2. เคี่ยวจนละลายเข้ากัน ชิมรสชาติให้เปรี้ยวนำ และมีรสเค็ม และหวานตาม
  3. พักทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้องจนเย็น
  4. นำซอส 1/2 ถ้วยเทลงในข้าวร้อนๆ คลุกให้เข้กัน และทิ้งไว้จนข้าวเย็นตัว

เพียงเท่านี้เราก็ได้ข้าวปั้นที่มีรสชาติ และกลิ่นหอมของซอสอยู่ลึกๆ พร้อมจะนำไปปั้นข้าวปั้นหน้าต่างๆ เพื่อให้เป็นเมนูอาหารญี่ปุ่นที่สุดแสนอร่อยตามต้องการแล้ว

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s