อาหารลดน้ำหนัก

Posted: October 21, 2010 in Uncategorized

กาแฟลดความอ้วน ไม่มีอยู่จริงในโลกมนุษย์!

ในทีวี และสื่อต่างๆ พักหลังพวกเราจะเห็นมีโฆษณากาแฟที่กินแล้วทำให้เชื่อว่าหุ่นดีได้เหมือนกันนางแบบโฆษณา กาแฟดังกล่าวถูกเรียกกันง่ายๆว่า กาแฟลดความอ้วน แต่ปัญหามันมีอยู่ว่าแล้วกาแฟมันจะลดความอ้วนได้จริงหรือ

Coffee

กาแฟที่อ้างสรรพคุณว่ามีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักได้นั้น จะมีส่วนผสมของสารสกัดสรรพคุณความงามเช่น ไฟเบอร์ คอลลาเจน แอลคาร์นิทีน โครเมียม เพื่อที่จะได้นำสิ่งเหล่านั้นมาใช้เป็นการอ้างถึงข้อดีของกาแฟ และนั่นจะช่วยให้ผู้ซื้อถูกจูงใจได้ง่ายมากขึ้น

คำถามคือ “แล้วกาแฟมันลดความอ้วนได้ไหม?” โดยปกติแล้วกาแฟจะมีส่วนช่วยในการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ซึ่งนั้นถือเป็นข้อดีของกาแฟที่ผู้ผลิตพยายามนำกาแฟมาเป็นตัวชูโรง แต่มันก็มีข้อเสียอย่างที่รู้กันอยู่ว่าหากได้ดื่มกาแฟในปริมาณมากจะทำให้เป็นโทษต่อร่างกายเช่น อาการใจสั่น นอนไม่หลับ หวดหัว กระวนกระวาย

ทาง อย. เองก็ทราบดีถึงปัญหาดังกล่าว และได้ชี้แจงให้ผู้ผลิตห้ามแอบอ้างสรรพคุณว่ากาแฟดังกล่าวลดความอ้วนได้ เพราะกาแฟไม่ได้เป็นยา และพยายามตรวจสอบบางผู้ผลิตที่ถึงกับนำยาลดความอ้วนมาเป็นส่วนผสมซึ่งถือเป็นกระทำผิด เพราะยาดังกล่าวจะต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์ และตัวยาดังกล่าวมีอันตรายต่อผู้บริโภคอีกด้วย

บทสรุปเรื่องกาแฟลดความอ้วนนั้นจบลงที่กาแฟดังกล่าวไม่สามารถจะทำให้น้ำหนักคุณลดลงแต่อย่างใด เพียงแต่ไม่ทำให้มันเพิ่มขึ้นเท่านั้น หากร่างกายจะอ้วน หรือจะผอมสุดท้ายอยู่ที่การเลือกรับประทานอาหาร และการออกกำลังกายครับ

ลดน้ำหนักอย่างไรให้ได้ผล

เขียนวันที่ : April 29, 2010 • [แสดงความคิดเห็น]

ปัญหาเรื่องน้ำหนักตัวเป็นปัญหาที่ติดตามกวนใจสำหรับหลายๆคน เนื่องจากการที่เรามีน้ำหนักตัวที่มากจะตามมาด้วยปัญหามากมายตั้งแต่เรื่องเกี่ยวกับบคุคลิกภายนอก หรือกระทั้งโรคภัยไข้เจ็บที่มีสาเหตุมาจากไขมัน และคอเรสเตอรอล

Fat-kids

ก่อนที่เราจะลดน้ำหนักเราควรพิจรณาถึงต้นตอของการที่ทำให้น้ำหนักของตัวเราขึ้นตลอดเวลา ซึ่งแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไป เช่น

1. น้ำหนักขึ้นเนื่องจาก ทานอาหารมาก
2. น้ำหนักขึ้นเนื่องจาก ทานอาหารบ่อย
3. น้ำหนักขึ้นเนื่องจาก ดื่มน้ำหวาน
4. น้ำหนักขึ้นเนื่องจาก ทานขนมหวาน
5. น้ำหนักขึ้นเนื่องจาก ไม่ได้ออกกำลังกาย

เมื่อเรารู้ถึงสาเหตุหลักเหล่านี้แล้ว เราเริ่มทำทั้งหมดพร้อมกันจะช่วยทำให้น้ำหนักเราลดลงอย่างรวดเร็ว แต่ก็เป็นเรื่องที่ยากมากสำหรับคนที่ใช้พฤติกรรมแบบเดิมมาเป็นเวลานาน ดังนั้นการค่อยๆ ปรับเปลี่ยนจะช่วยให้การลดน้ำหนักได้ผลดียิ่งขึ้น และมั่นใจได้ว่าจะไม่ล้มเลิกกลางคัน

โดยอาจจะเริ่มทำข้อคิดว่าง่ายที่สุด และส่งผลต่อชีวิตประจำวันน้อยที่สุดก่อน เช่นเริ่มจากข้อ 3 หากแต่เดิมชอบทานแต่น้ำหวานอาจจะเปลี่ยนมาเป็นน้ำเปล่า หรือน้ำดื่มสุขภาพที่มีน้ำตาลน้อยมากแทน หากทนไม่ไหวจริงๆ อาจจะเริ่มจากลดจำนวนลง เช่นเปลี่ยนเป็นดื่มวันเว้นวัน ก็จะทำได้ง่ายยิ่งขึ้น

แต่สุดท้ายการลดน้ำหนักให้ได้ผลจะต้องกำจัดต้นตอของปัญหาน้ำหนักตัวให้ได้ทั้งหมด แล้วสิ่งที่ตามมาคือรูปร่างที่ได้สัดส่วนไม่อ้วนพลี และสุขภาพที่ดีจากร่างกายที่แข็งแรง ต่อให้ใช้เวลานานแค่ไหนก็คุ้มค่าที่จะทำครับ

สูตรอาหาร : สลัดนิค้อยส์

Saladnicoy

สลัดนิค้อยส์เป็นสลัดแบบฝรั่งเศส ถ้าใส่ไข่ด้วยจะช่วยเสริมโปรตีนและสารอาหารให้ครบถ้วน

ส่วนผสม

ผักกาดหอมหั่นท่อน 1 ต้น
แตงกวาหั่นเป็นแว่น 2–3 ลูก
มะเขือเทศผ่าหกซีก 2 ผล
หัวหอมใหญ่หั่นแว่น 1 หัว
ปลาทูน่า 1 กระป๋อง
น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำส้มสายชู 1 ช้อนชา
เกลือ 1/4 ช้อนชา
พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา
ใบเบซิล ออริกาโน และใบไทม์ป่น
มะกอกดำ 1 ถ้วย
ไข่ต้มสุก 2 ฟอง

วิธีทำ

จัดผักใส่ชามสลัด วางปลาทูน่า ลูกมะกอกฝรั่งดำ ไข่ต้มผ่าหกซีก ราดน้ำสลัด

วิธีทำน้ำสลัด

ผสมน้ำมันมะกอก น้ำส้ม เกลือ พริกไทย เครื่องเทศต่างๆ ใส่รวมกันตีให้เข้ากัน ถ้าชอบหวานเติมน้ำตาลเล็กน้อย

10 สุดยอดผลไม้ที่กินแล้วไม่อ้วน

เขียนวันที่ : March 8, 2009 • 11 ความคิดเห็น

ผลไม้ 10 ชนิดต่อไปนี้ จัดเป็นผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามินและเกลือแร่ และ กินได้บ่อยๆ แบบไม่ต้องกลัวอ้วน ทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์และเพิ่มภูมิคุ้มกันอีกด้วย ผลไม้ทั้ง 10 ชนิดนี้มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตเฉลี่ย 1.9 – 10 กรัมต่อน้ำหนัก 100 กรัม โดยอะโวกาโดมีคาร์โบไฮเดรตต่ำสุด แอปเปิลมีคาร์โบไฮเดรตสูงสุด

ผลไม้

  1. กีวี – มีสารแอกทินิดีน ที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันทำให้หัวใจแข็งแรง
  2. มะเขือเทศ – ช่วยลดความเสียงจากมะเร็งและโรคหัวใจ
  3. มะละกอ – ช่วยย่อยอาหารและโปรตีน
  4. อะโวกาโด –  ช่วยยับยั้งสารก่อมะเร็งชนิดต่างๆ ได้ถึง 30 ชนิด
  5. สับปะรด – ช่วยต้านเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย
  6. ผลไม้จำพวกเบอร์รี่ – เช่น สตอเบอร์รี่ แบลคเบอร์รี่ ผลไม้กลุ่มนี้ดีต่อระบบไหลเวียนโลหิต
  7. แครนเบอร์รี่ – ช่วยป้องกันนิ่วในไต ต้านเชื้อไวรัส
  8. ผลไม้ตระกูลส้ม – ช่วยลดคอเลสเตอรอล และไขมันในเส้นเลือด
  9. ผลไม้กลุ่มแตง – มีสรรพคุณสูงสุดในการล้างพิษให้กับร่างกาย
  10. แอปเปิ้ล – ช่วยทำความสะอาดระบบย่อยอาหาร

บทความจาก : MK restaurant

 

กินอาหารลดความอ้วน ด้วยเมนูอาหารที่ให้พลังงานต่ำ

เทศกาลต้อนรับปีใหม่ ปี 2552  หลายคนคงหลีกเลี่ยงงานสังสรรค์ได้ยาก เพราะช่วงเวลานี้เป็นเวลาที่ได้มาพบปะกันพร้อมหน้าพร้อมตา โดยเฉพาะคนในครอบครัว  ญาติ     พี่น้อง เพื่อน ๆ  คุยไปกินไปยิ่งทำให้เจริญอาหารทานมากกว่าปกติ  แต่อาหารต่อไปนี้เป็นเมนูอาหารที่ให้พลังงานต่ำ  ที่คุณสามารถเลือกรับประทานได้ในงานเลี้ยงค่ะ
1. อาหารประเภทต้ม
ให้พลังงานไม่เกิน 200 กิโลแคลอรี่  เช่น  ต้มยำกุ้งน้ำใส  ต้มยำปลาช่อนน้ำใส  แกงเหลืองปักษ์ใต้  แกงจืดตำลึงวุ้นเส้น   แกงจืดลูกรอก  แกงจืดมะระยัดไส้   ไก่ต้มฟักมะนาวดอง  สุกี้  เป็นต้น
ให้พลังงานไม่เกิน 300 กิโลแคลอรี่  เช่น  กระเพาะปลา  ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นน้ำใส  วุ้นเส้นต้มยำ  ก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่อง  เกาเหลาเลือดหมู (ไม่ใส่เครื่องใน)  ก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋นน้ำ  ขนมจีนน้ำเงี้ยว
2. อาหารประเภทยำ
ให้พลังงานไม่เกิน 200 กิโลแคลอรี่  เช่น  ส้มตำไทย  ยำตะไคร้  ยำมะระ  ยำผักหวาน  ยำสมุนไพร  ลาบไก่  พล่ากุ้ง
3. อาหารประเภทนึ่ง
ให้พลังงานไม่เกิน 300 กิโลแคลอรี่  เช่น  เต้าหู้นึ่งทรงเครื่อง  ปลานึ่งสมุนไพร  ปลากะพงนึ่งมะนาว  ปลาช่อนนึ่งจิ้มแจ่ว  ปลาทับทิมนึ่งซีอิ้ว  ปลากะพงนึ่งบ๊วย
4. อาหารประเภทน้ำพริก
ให้พลังงานไม่เกิน 200 กิโลแคลอรี่  เช่น  น้ำพริกปลาร้า  น้ำพริกหนุ่ม  น้ำพริกกุ้งสด  น้ำพริกมะขาม  น้ำพริกตะไคร้  น้ำพริกปลาทู  น้ำพริกลงเรือ  น้ำพริกกุ้งเสียบ
5. อาหารประเภทอื่น ๆ
ให้พลังงานไม่เกิน 200 กิโลแคลอรี่  เช่น  ปลากะพงลวกจิ้ม  ปลาสำลีเผาไก่ตุ๋นมะนาวดอง  ไข่ตุ๋นฟักทอง  เมี่ยงปลาทู  เมี่ยงคะน้า

ที่ สำคัญอย่าคิดเข้าข้างตัวเอง ว่าไม่เป็นไรหรอกกินวันนี้เยอะเดี๋ยวค่อยไปลดวันอื่นก็ได้ เพราะพอเอาเข้าจริง ๆ คุณอาจมีงานเลี้ยงหรือของกินอร่อย ๆ ในวันอื่นอีก  จำไว้ว่าถ้าคุณกินมากเกินไป อย่ากิน 2 มื้อในวันนั้น ๆ เมื่อรู้ตัวว่ากินเยอะมาแล้วในมื้อที่ผ่านมา  มื้อต่อไปควรลดปริมาณข้างลงหรือไม่กินข้าว  แล้วเลือกกินเฉพาะกับข้าวที่มีผัก  ถ้าปล่อยไปทั้งวัน  น้ำหนักขึ้นแน่ ๆ

บทความจาก : นสพ. เดลินิวส์

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s