อาหารสำหรับคุณแม่หลังคลอด

Posted: October 21, 2010 in Uncategorized

อาหารสำหรับคุณแม่หลังคลอด

Breastfeeding

คุณแม่หลังคลอดสามารถรับประทานอาหารได้เหมือนตอนตั้งครรภ์ โดยเน้นอาหารที่สุก สด สะอาด มีคุณค่าทางโภชนาการครบ 5 หมู่ ย่อยง่าย และควรรับประทานผัก ผลไม้มากๆ เพื่อลดอาการท้องผูก ควรหลีกเลี่ยงอาหารหมักดอง รสจัด แอลกอฮอล์ หรืออาหารที่ไม่สุก ส่วนอาหารที่ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมที่รู้จักกันดีก็คือ แกงเลียง ซึ่งเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยผักนานาชนิด นอกจากนี้ยังมีผักผลไม้ประเภทอื่นๆ ที่มีคุณสมบัติในการเพิ่มปริมาณน้ำนมได้อีกด้วย เช่น หัวปลี ใบกระเพรา ฟักทอง ขิง มะละกอ มะรุม ผักชีลาว เป็นต้น

อาหารเพื่อสุขภาพ : หุ่นสวยด้วยน้ำกระเจี๊ยบ

เขียนวันที่ : May 27, 2010 • 2 ความคิดเห็น

Kajeab

สาวๆ ที่อยากมีหุ่นดี ฟังทางนี้ค่ะ น้ำสมุนไพรจากดอกกระเจี๊ยบแดง มีสรรพคุณที่น่าทึ่งอยู่หลายประการ ซึ่งล้วนแต่มีความสัมพันธ์กับการควบคุมน้ำหนัก ทั้งช่วยลดไขมันในเส้นเลือด เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยขับปัสสาวะ และลดการเกิดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณอีกมากมาย คือ ช่วยคลายความตึงเครียดให้กับกล้ามเนื้อ ช่วยให้ระบบหายใจทำงานได้ดีขึ้น ป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน โรคเส้นเลือดตีบ รวมไปถึงยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย
 
รู้อย่างนี้แล้วเทน้ำอัดลมในแก้วทิ้งไป แล้วหันมาดื่มน้ำกระเจี๊ยบแทนดีกว่าค่ะ เผื่อว่า summer นี้จะได้ใส่บิกินี อวดหุ่นได้อย่างไม่ต้องเกรงใจใคร

สูตรอาหาร : ขนมถ้วยหอยนางรม

หอยนางรมเป็นอาหารทะเลที่คนไทยนิยมรับประทานเวลาไปเที่ยวร้านอาหารริมหาด ขนมถ้วยหอยนางรม เป็นอีกหนึ่งเมนูที่สุดแสนจะอร่อยหากใครไม่เคยลองต้องหาโอกาสสั่งทานดูหละครับ

ส่วนผสม

  1. แป้งข้าวเหนียว 1 ถ้วย
  2. แป้งข้าวเจ้า 1/3 ถ้วย
  3. หอยนางรม 100 กรัม
  4. ใบกุยช่ายหั่น 1 ถ้วย
  5. น้ำสะอาด 1 ถ้วย
  6. เกลือป่นเล็กน้อย
  7. ซอสพริก
  8. น้ำมันพืช

วิธีทำ

  1. ผสมแป้งข้าวเหนียว แป้งข้าวเจ้า และน้ำสะอาดเข้าด้วยกัน จากนั้นใส่ใบกุยช่ายครึ่งหนึ่งและเกลือป่น คนให้เข้ากันแล้วพักไว้
  2. ล้างหอยนางรมให้สะอาด ใส่กระชอนเพื่อสะเด็ดน้ำ
  3. ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่น้ำมัน จากนั้นนำทัพพีรูปถ้วยที่ทำด้วยอะลูมิเนียมลงไปจุ่มในน้ำมันที่ร้อน เทแป้งที่ผสมไว้ลงไปในทัพพีพอประมาณ โรยหน้าด้วยหอยนางรมและใบกุยช่าย
  4. เมื่อแป้งสุก แซะแป้งออกจากทัพพี แล้วทอดต่อในกระทะจนเหลืองกรอบ ตักขึ้นพักไว้และใช้กระดาษซับน้ำมันออก เสิร์ฟพร้อมซอสพริก

อาหารเพื่อสุขภาพ : แก้ภูมิแพ้ด้วยนมเปรี้ยว

เขียนวันที่ : May 23, 2010 • [แสดงความคิดเห็น]

Milk

อาการภูมิแพ้ โดยเฉพาะการแพ้ฝุ่นละออง หรือ แม้กระทั่งเกสรดอกไม้ ให้รับประทานโยเกิร์ต หรือ นมเปรี้ยวเป็นประจำ อาจจะรับประทานคู่กับสลัดผัก ธัญพืช และเนื้อสัตว์เล็กน้อย เมนูนี้นอกจากจะช่วยให้อิ่มท้องแบบไม่อ้วนแล้ว จุลินทรีย์ที่มีอยู่เป็นจำนวนมากทั้งในโยเกิร์ตและนมเปรี้ยว ยังช่วยให้การทำงานของระบบขับถ่ายทำงานเป็นปกติ หลีกหนีจากอาการท้องผูก หรือ อาการริซซี่ (ริดสีดวง) ได้เป็นอย่างดี

อาหารเพื่อสุขภาพ : สับปะรดสร้างกระดูก

Pineapple

เมื่ออายุมากขึ้น สุขภาพก็เริ่มจะเสื่อมถอย โดยเฉพาะเรื่องของกระดูกและฟัน ปัจจุบันจึงเห็นโฆษณาผลิตภัณฑ์นมเสริมแคลเซียมกันหลายยี่ห้อ จริงๆ แล้วอาหารหลายอย่างมีแคลเซียมอยู่แล้ว อย่างที่ทราบกัน คือ อาหารทะเล ปลาเล็กปลาน้อย หรือแม้กระทั่ง งา ธัญพืชเมล็ดเล็กแต่มากด้วยคุณค่า นอกจากนี้ สับปะรด ผลไม้เมืองร้อนรสหวานฉ่ำ ก็มีแมงกานีส อยู่ในปริมาณมาก ซึ่งมีส่วนช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันได้เช่นกัน โดยอาจจะรับประทานแบบสด หรือ ปรุงเป็นอาหารคาว เช่น ผัดเปรี้ยวหวาน หรือ ข้าวอบสับปะรดก็ได้ นอกจากนี้สับปะรดยังมีวิตามินซี และ ไฟเบอร์สูง จึงช่วยบำรุงผิวพรรณ และช่วยย่อยอาหารได้อีกด้วย

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s